วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 9

วันอังคาร ที่ 31 มกราคม 2555



การเรียนการสอน


คณิตศาสตร์มีเกณฑ์ในการแยกเนื้อหาต่างๆ
*ตัวเด็ก
-อาหาร
-เด็ก
-กิจกรรม
-ครอบครัว
-พัฒนาการ
-การเล่น
-สุขภาพ
-การแต่งตัว
*หน่วยการเรียนการสอนเกิดขึ้นตามสาระการเรียนรู้และเกิดจากสิ่งที่เด็กอยากรู้

*อาจารย์พูดถึงหลักสูตรปฐมวัยปี46 คือ แนวทางการจัดประสบการณ์ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ที่มีทั้งครูวางแผน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้+อยากรู้ โดยให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ

*ประสบการณ์สำคัญที่เด็กได้พัฒนาการ 4ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
สติปัญญาคือ ภาษา การคิดเชิงเหตุผล ด้านวิทยาศาสตร์+คณิตศาสตร์ การคิกสร้างสรรค์

*การใช้คำถามจะต้องเป็นคำถามปลายเปิด เพื่อให้เด็กได้ตอบคำถามที่หลากหลาย


ศิลปะที่ส่งเสริมคณิตศาสตร์
-การพับ เกิดมุมเกิดมิติ เป็นการพับที่มีลำดับขั้นตอนการทำ(เชื่อมโยงเข้ากับคณิตศาสตร์)
*มาตราฐานการเรียนรู้ คือ เกณฑ์ขั้นต่ำที่ต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านคณิตศาสตร์
*สส.วท คือ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวิทยาศาสตร์กายภาพ วิทยาศาสตร์ประยุกต์สร้างนวัตกรรม(สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์)
*จำนวน คือ เรื่องของตัวเลข ลำดับที่ก็จะเข้ามาและการดำเนินการ
*การวัด
*เลขาคณิต
*พีชคณิต
*การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
*ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
*ลักษณะของหลักสูตรมีความยืดหยุ่น
*ความหมายของการรวม
การรวม คือ การรวมจำนวนสิ่งต่างๆ2กลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน10 เช่น สุนัข2 ตัว กับแมว3ตัว นับรวมกันแล้วได้ 5
*การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
จำนวน การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก การอ่านเลขไทย การเขียน การเปรียบเทียบจำนวน การเรียงลำดับจำนวน
การแยก คือ แยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ไม่เกิน 10


นางสาวณิศรา สีลาดเลา รหัส 5211207450
สาขาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น